Từ cuối năm 2022, tuyến cáp quang biển APG đã gặp sự cố, tuy nhiên vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn do liên tục xuất hiện các lỗi mới.
Thông tin về sự cố tuyến cáp Asia Pacific Gateway
Ngày 20/8, một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết tuyến cáp APG kết nối đến Việt Nam đã phải lùi lịch khôi phục do phát hiện hai vấn đề mới trên các nhánh S1.9 và S9.
Tuyến này đã gặp sự cố trên nhánh S1.7 từ tháng 6 và hiện đã mất dung lượng kết nối từ Việt Nam đi Singapore với ba sự cố chưa được xử lý.
Mặc dù có sự cố, tuy nhiên, đại diện nhà mạng cho biết tác động tới người dùng không lớn. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước đã có phương án khắc phục như san tải hoặc mua thêm dung lượng qua tuyến cáp đất liền sau khi gặp vấn đề với tuyến cáp hồi đầu năm.
Thời gian dự kiến hoàn thành
Ban đầu, đơn vị quản lý tuyến cáp này dự định sửa chữa nhánh S1.7 vào cuối tháng 8, sau đó lùi sang đầu tháng 9. Tuy nhiên, với hai sự cố mới, đơn vị này chưa có kế hoạch khắc phục cụ thể.
Tuyến cáp biển APG là một trong năm tuyến cáp quang biển của Việt Nam, kết nối từ Đà Nẵng đến Hong Kong và Singapore. Hoạt động của tuyến bắt đầu gặp vấn đề từ cuối 2022, sau đó xảy ra lỗi liên tiếp vào tháng 4, tháng 6 và tháng 8, khiến dung lượng chưa được khôi phục sau tám tháng.
Vào đầu năm, các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam ra quốc tế gồm APG, IA, AAG, AAE-1 và SMW3 đều bị đứt, ảnh hưởng lớn đến việc truy cập Internet của người dùng trong nước. Cho đến nay, bốn tuyến cáp đã hoạt động trở lại bình thường.
Theo thống kê của Speedtest trong tháng 7, tốc độ trung bình của Internet di động ở Việt Nam đạt mức 48,29 Mbps, tăng năm bậc so với trước và đứng thứ 45 trên toàn cầu. Tốc độ Internet cố định đạt mức 93,66 Mbps, xếp thứ 46.
Theo VnExpress.